เทคนิคเฝ้าปลาจิบน้ำ



บ่อยครั้งที่เราต้องนั่งเรือเพื่อที่จะตามหาหมาย โดยออกค้นหาตามเขื่อนบ้าง เช่นเขื่อนเขาแหลม หรือเขื่อนศรี เราต้องขับเรือออกไปหาไกลๆ คอยมองคอยค้นหาตามหุบ ดงไม้ที่ตายแล้ว หรือแนวสาหร่าย เพื่อที่จะได้ตีเหยื่อปลอมไม่ว่าจะเป็นแบบสุ่ม หรือแบบวงปูพรมก็ตาม ก็ต้องลองตีไปเรื่อยๆ วันๆหนึ่งตีรวมๆกันได้เป็นร้อยๆที ตั้งแต่เช้ายันเย็นก็ยังไม่ได้ปลาสักตัว ยิ่งถ้าเป็นวันหยุดยาวแล้วไปตกติดกันหลายๆวัน มีหวังได้อาการปวดแขนกลับไปมากกว่าปลาเป็นแน่ครับ เลยมีเทคนิคที่ทำให้ไม่ต้องไปตีสุ่มเป็นร้อยๆไม้ทั้งวัน แถมยังไม่ค่อยได้ปลามาอีกด้วยได้แต่ความเมื่อย โดยเทคนิคที่ผมจะบอกคือ การสังเกตครับ เป็นการสังเกตปลาจิบน้ำครับ

ตกปลาช่อน



ธรรมชาติของปลาล่าเหยื่อนะครับ อย่างเช่นปลาชะโด ปลาช่อน ไรอย่างนี้นะครับ มันจะชอบโผล่ขึ้นมาหายใจผิวน้ำอยู่บ่อยๆครับ ซึ่งส่วนใหญ่นักตกปลาก็จะรู้ข้อนี้กันอยู่แล้วนะครับ ว่าเวลาปลาช่อนจิบน้ำมันจะโบกครีบถอยหลังลงช้า ส่วนถ้าเป็นปลาชะโดขึ้นมาจิบนั้น จะค่อยๆม้วนตัวลง วงน้ำ และแน่นอนครับขนาดของปลาชะโดจะใหญ่กว่าปลาช่อน โดยเทคนิคนี้นะครับ ง่ายๆคือให้ออกเรือตามหา หุบ หรือ อ่าว หรือตรงไหนก็ได้อะครับที่ใช้หลบลมได้ ยิ่งถ้ามีตอไม้ขึ้นแถวกลางๆหุบด้วยยิ่งดีเลย เมื่อเจอสถานที่แบบนี้แล้วควรจะเฝ้าดูปลาจิบน้ำที่นี่ครับ ผมจะนั่งเฝ้าคอยดูอยู่ที่หัวเรือครับ เมื่อเราเห็นปลาขึ้นมาจิบน้ำ อย่ารีบทำอะไรครับ ให้ใจเย็นๆเพราะเดี๋ยวมันก็ขึ้นมาอีก อาจไม่ใช่จุดเดิมแต่เป็นบริเวณที่ใกล้เคียง ส่วนเหยื่อที่ใช้ จะเป็นป็อปเปอร์ หรือเหยื่อใบพัดขนาดใหญ่ 9 เซ็นขึ้นไปก็ได้ครับ เพื่อที่จะได้ทำให้ตีได้ไกล และทำให้เกิดเสียงบนน้ำได้มาก ทีนี่ถ้ามีปลาขึ้มาจิบอีกให้ตีเหยื่อให้ห่างเลยจุดที่ปลาขึ้นมาจิบไปซัก 1 เมตร หลังจากเหยื่อได้กระทบน้ำแล้วให้รีบกรอสายทันที ถ้าปลาไม่มุดลงไปใต้น้ำก่อน อาจจะได้ปลาเลยก็ได้ครับ ละนอกจากนี้บางทีอาจจะมีปลาหลายตัวขึ้นมาจิบน้ำพร้อมกัน ถ้าเรากะจังหวะตีปลาดีๆ รับรองมีโอกาสได้มาสักตัวแน่ๆ ส่วนด้านอุปกรณ์ เน้นในส่วนของคันเบ็ด ควรจะใช้แข็งๆขนาดประมาณ 17-20 ปอนด์ ส่วนรอกปิดเบ็ดควรจะให้แน่นๆครับ เพราะว่าบางจังหวะคันเบ็ดอาจจะต้องรับน้ำหนักมาก เนื่องจากไม่ควรจะให้ปลาดำลงไปหาพวกแนวตอไม้ครับ ยิ่งถ้าอยู่ใกล้ๆเรือแล้วด้วยยิ่งต้องรับน้ำหนักมากขึ้น


หวังว่าเทคนิคที่กล่าวมาจะช่วยทุกท่านได้ไม่มากก็น้อยนะครับ หลายๆอย่างก็ต้องคำนึงถึงสถานที่และเวลาที่เปลี่ยนไปด้วยครับ อาจจะต้องปรับแปลงแก้ไขอะไรบ้างถึงกับใช้กับอีกที่ได้ดี ยังไงก็หวังว่าจะมีประโยชน์นะครับ

เรียบเรียงจาก : siamfishing

แสดงความคิดเห็น