เทคนิคตกปลากด

ปลากดคังหรือปลากดแก้วหรือปลากดเขี้ยวเป็นปลาน้ำจืดมีน้ำหนักถึง 100 กก. ขนาดเฉลี่ยที่ตกได้จะประมาณ 50-60 ซม.  วิธีสังเกตปลากดคังนะครับสังเกตได้ง่ายๆที่ส่วนลำตัวมีสีเขียวมะกอกไม่ก็สีเทาอมฟ้าครับ ที่ท้องก็มีสีจางๆ ส่วนครีบอื่นๆมีสีส้มสดไม่ก็แดงสด พบได้ตามแม่น้ำทั่วไปในทุกๆภาค ส่วนใหย่จะพบตามน้ำนิ่งๆ เวลานำมากินจะนำมา ลวก จิ้ม ยำ จะเป็นอะไรที่อร่อยสุดๆไปเลยครับ


ตกปลา
    วันนี้จะมาบอกเทคนิคในการตกปลากดนะครับ การตกปลากดมีอุปกรณ์สำคัญหลายอย่าง เหยื่อที่ดี แนะนำเหยื่อม้ามหมักครับ โครงไก่ เลือดหมูแบบเป็นก้อน ถุงตาข่ายประมาณ 2 ถุง เชือกอย่างหนา ถังใส่ปลาใส่เลือด แล้วที่เหลือก้อุปกรณ์ตกปลาทั่วไปตามแต่เราชอบพวกชุดคันเบ็ดนั่นแหละครัชช


ตกปลา


    อันดับแรกเลยนะครับจะมาพูดถึงถุงตาข่ายว่าใช้ทำอะไรนะครับ ก่อนื่นเลยนะครับใส่โครงไก่กับเลือดหมูเลื่อดที่เป็นก้อนนะครับไว้ในตาข่ายครับ เอาตาข่ายนั้นที่มีเลือดหมูกับโครงผสมกันอยู่ ใส่ลงไปในถังนะครับ หลังจากนั้นก็ใส่น้ำลงไปนิดหน่อย แล้วละเลงเลือดหมูครับ พอละเลงเสดเราจะได้2อย่างคือ 1.ตาข่ายที่มีโครงไก่กับคาวเลือด 2.ถังที่มีเลือดผสมน้ำอยู่นิดหน่อย


ตกปลา

    หลังจากเตรียมการเสร็จแล้วนะครับ ทีนี้เราจะมาล่อปลากันโดย ใช้ตาข่ายที่มีโครงไก่คาวเลือดอยู่ล่อปลาครับ แต่ตาข่ายกับโครงไก่นี่ได้แค่ล่อนะครับ ทีนี้เราก็ลงมือตกปลากดไปเรื่อยๆครับ พอปลาเริ่มน้อยก็ให้เอาเลือดผสมน้ำที่อยู่ในถังสาดไปสักหน่อยครับ หรือถ้าเราตกปลาพลาด แบบตกแล้วปล่อยให้ปลาหลุดไป ก็ต้องสาดเลือดผสมน้ำลงไปด้วยเหมือนกันครับ เหมือนปลามันจะรู้อะครับเวลามีตัวนุงหลุดมันจะหนี เอาเลยต้องล่อมันอีก เวลาจะเทเลือดผสมน้ำนี่เทลงไป ครั้งละ 6-9 แก้วนะครับ ประมาณนี้นะครับ แล้วเวลาเราลงเหยื่อนะครับให้ลงเหยื่อบริเวณใกล้ๆถุงตาข่ายไว้ครับ เพราะปลามันจะไปอยู่บริเวณนั้น และที่สำคัญนะครับอย่าลืมสาดเลือดทุกครั้งที่ปลาหลุด 

credit : wikipedia.com , siamfishing.com

1 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น