เทคนิคตกปลากระสูบ

 



     ปลากระสูบเป็นปลาน้ำจืดในจำพวกวงศ์ปลาตะเพียน และพบได้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปลากระสูบนั้น จะมีส่วนหัวใหญ่ ปากจะกว้าง มุมปากนั้นจะยาวจนถึงขอบตา ที่ลำคอจะมีฟันอยู่ 3 แถว ที่มุมปากบนจะมีหนวดอยู่ 1 คู่ บนลำตัวจะมีเส้นหรือจุดสีดำที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ปลากระสูบนั้นมีขนาดประมาณ 65 เซนติเมตร ในขณะที่โตเต็มที่ แต่ส่วนใหญ่ที่เจอที่ตกกันมีขนาดประมาณ 25 เซติเมตร นอกจากนี้ปลากระสูบนั้นยังเป็นปลาที่ชอบจับปลาขนาดเล็กกินเป็นอาหาร สามารถว่ายน้ำได้รวดเร็ว และชอบออกล่าเหยื่อพร้อมๆกัน เป็นฝูง ดังนั้นจึงเป็นที่นิยมของนักตกปลา

      ปลากระสูบที่พบในไทยจะแบ่งออกเป็น 3 ชนิดนะครับ 1.กระสูบจุด 2.กระสูบพม่า 3.กระสูบขีด โดยสามารถพบได้ทั้งน้ำนิ่ง น้ำไหล บริเวณี่เป็นลำธารตื้นๆก้พบได้เช่นกัน

โดยอุปกรณ์ที่ใช้ในการตกปลากระสูบ 1.คันเบ็ดและรอกขนาดปานกลางขึ้นไป 2.สายเอ็นและเชือกตั้งแต่ 8-1 ปอนด์ 3. ลีดเดอร์ ใช้สายเอ็นไนลอนขนาดใหญ่กว่าสายเอ็น1-2 เท่า

เหยื่อที่ใช้ในการตกปลากระสูบ 1.ไส้เดือน กุ้ง ปลาเล็ก 2. ลูกปลาตะเพียน(แนะนำ) 3.ลูกปลาสร้อยตัวเล็กๆ(แนะนำ) 4.ปลาซิวแก้ว(แนะนำ) 5.เหยื่อปลอมจำพวกสปินเนอร์ (นิยมใช้กันมาก)

วิธีตกนะครับ ง่ายๆเลยนะครับเราต้องปล่อยเหยื่อลงไปล่อปลากระสูบนะครับ เมื่อเราได้ตีเหยื่อลงไปแล้วก้อดทนรอดูสักนิด รอเหยื่อจมลงไประดับหนึ่งลากเหยื่อด้วยความเร็ว ถ้าโชคดีแถวนั้นมีปลากระสูบอยู่นี่ได้แน่นอนครับ ต้องรอให้เหยื่อจมละค่อยลากกลับมานะครับเพราะปลากระสูบตะตื่นตัวและมาไล่ล่าเหยื่อของเราแทน




แสดงความคิดเห็น