เทคนิคตกปลานิล

    ปลานิลเป็นปลาที่สามารถพบได้ไม่ว่าจะในน้ำจืดหรือน้ำกร่อย ที่ต้นกำเนิดอยู่ในทวีปแอฟริกา เข้าสู่ในประเทศไทยครั้งแรกเมื่อ 25 มีนาคม 2508 จำนวน 50 ตัว  และได้ทดลองเลี้ยงภายในบ่อสวนจิตรดา หลังจากได้ทดลองภายในสวนจิตรดาแล้วได้พระราชทานต่อให้กับกรมการประมงจำนวนหนึ่งเมื่อ 17 มีนาคม 2509 เพื่อกรมการประมงจะได้ขยายพันธุ์แล้วส่งต่อให้ประชาชนภายใยประเทศ และได้ปล่อยลงตามแหล่งน้ำต่างๆ ทั้งแหล่งน้ำธรมมชาติ หรือแหล่งน้ำไม่ธรรมชาติ เพื่อให้ปลานิลนั้นได้ไปขยายพันธ์ตามธรรมชาติต่อไป ปลานิลนั้นเป็นปลาที่กินอาหารง่าย กินได้ทั้ง ไรน้ำ ตะไคร่น้ำ ตัวอ่อนแมลงเล็ก หรือแม้กระทั้งสัตว์น้ำตัวเล็ก เพราะเหตนี้ปลานิลจึงแพร่พันธุ์ได้ง่ายและรวดเร็ว แถมยังมีรสชาตที่เรียกได้ว่าอร่อยอีกด้วย จึงกลายเป็นปลาที่นิยมเลี้ยงนิยมตกกันมาก

ตกปลา


    วิธีตกปลานิลที่จะแนะนำในที่นี้ ก่อนอื่นเลยจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ ตามที่หมายนะครับ 1.แบบบ่อเลี้ยง 2.แบบตามธรรมชาตินะครับ
    
    มาเริ่มกันที่ตกปลาแบบบ่อเลี้ยงนะครับ เราต้องคอยสังเกตว่าคนให้อาหารที่บ่อที่เราจะไปตกปลานั้นให้อาหารอะไร แนะนำให้ไปดูตอนเช้าๆครับ พอรู้แล้วก็นำอาหารนั้นมาผสมกับรำอ่อนกับขนมปัง(ห้ามนำรำที่เหม็นหืนมาทำนะครับ) แล้วเราจะหาปลานิลได้ที่ไหนละ? ไม่ยากเลยครับต้องสังเกตตามสันเขื่อนจะเจอฝูงลูกๆปลานิลครับ ตัวพ่อตัวแม่มันก็จะคอยอยู๋ใกล้ๆนั่นแหละครับถ้าเจอลูกเดี๋ยงก็เจอพ่อเจอแม่ ถ้าไม่ถูกใครตกไปซะก่อนละก็นะ ใช้เบ็ดประมาณเบอร์แปดครับ หย่อนไปที่หน้าพ่อปลานิล แม่มันจะตอดตะขอ ต่อจากนั้นต้องเร็วมากๆครับ กระชากคันเบ็ดขึ้นมาเลยครับ ทีนี้ปลานิลก็จะเสร็จเรา หุหุ


ตกปลา

      ต่อมาเป็นบ่อเป็นหนองตามธรรมชาติครับผมม ปลามันจะอยู๋ใต้น้ำครับ เราดูไม่ออกหรอกมันอยู่ตรงไหนแนะนำส่วนใหย่จะเป็นบริเวณดินปนทราย ก็เดาเอาแล้วลองโปรยรำอ่อนๆที่ผสมกับน้ำของหนองที่เราจะตกครับ โปรยทีละนิดนะครับ จนกว่าจะมีฟองขึ้นมาถี่ๆครับ พอเห็นละก็ลงมือตกเลยครับ เหยื่อก็เป็นไส้เดือนสีชมพูๆก็ได้ครับ ไม่ใช่ไส้เดือนขดนะครับ ไส้เดือนสีชมพูครับ หาได้ตามบริเวณที่เราทิ้งน้ำล้างจานอะครับมันชอบอยู่บริเวณนั้น นอกจากไส้เดือนสีชมพู ก็จะมีกุ้งสดๆเลยครับ ยิ่งเต้นได้นี่ดีมากเลยครับปลานิลจะชอบครับ ก็ตามนี้แหละครับตกกันให้สนุกนะครับบ ^^

เทคนิคการตกปลานิ

credit : numaer.com

แสดงความคิดเห็น