เทคนิคตกปลาชะโด ด้วยเหยื่อปลอม

    ปลาชะโด เป็นปลาขนาดใหญ่  อาศัยอยู่ในน้ำจืด ถือว่าเป็นปลาที่ขนาดใหญ่ที่สุดในวงศ์ปลาช่อน มีน้ำหนักถึง 20 กก. ลักษณะลำตัวจะกลมยาว ส่วนลำตัวจะมีสีน้ำตาลอมเขียวคล้ายเปลือกหอยแมลงภู่และลายประสีดำทั่วตัว  ในปากมีฟันแหลมคม เป็นปลาที่ขยายพันธ์ได้รวดเร็วเพราะเป็นปลาที่เติบโตได้ไว และมีนิสัยดุร้ายมาก และจะดุร้ายมากในช่วงฤดูผสมพันธ์ เวลาเราจะนำมาบริโภคนิยมบริโภคโดยการนำมาทำเป็นปลาเค็ม หรือ ปลาจากแห้งซะส่วนใหญ่ นอกจากจะเอาไว้บริโภคแล้วบ้างก็เลี้ยงไว้เป็นปลาสวยงามอีกด้วย เพราะฉะนั้นปลาชะโดนี่ถือเป็นปลาเศรษฐกิจกันเลยทีเดียวเชียวครับ



 มาเริ่มกันที่อุปกรณ์นะครับ 
มาถึงเทคนิคตกปลาชะโด ด้วยเหยื่อปลอม เราต้องคอยสังเกตุว่าปลานั้นขึ้นมาหายใจเมื่อไร ต้องตาดีๆ ส่วนนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคน การขึ้นมาหายใจของปลาชะโดนั้น วงของน้ำจะกระเพื่อมไม่มากนักและ ที่สำคัญจะมีแค่วงของน้ำเท่านั้น ไม่มีฟองอากาศ แต่ถ้ามีฟองอากาศโอกาสเป็นปลาชนิดอื่นมีสูงมาก เราต้องคอยสังเกตุให้ดีๆถ้าคิดว่าเป็นชะโดก้ตีไปเลยครับ และเราต้องมั่นใจในสิ่งที่เราทำ แค่นี้แหละครับขอให้ตกปลากันให้สนุกนะครับ



1. คันเวทปานกลาง ไม่แข็งมากและไม่ควรอ่อนจนเกินไป ความยาวควรจะประมาณ 5-6 ฟุต ประมาณนะครับอาจจะบวกลบได้มากว่านี้ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล 
2. รอก ควรใช้นอกหยดน้ำ หรืออาจจะใช้รอกเบทหรือสปินนิ่งแทนก็ได้ แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเช่นกัน
3. เหยื่อ ชื่อบทความก็บอกอยู่แล้วนะครับว่าเป็นเหยื่อปลอม เหยื่อปลอมเป็นเหยื่อที่เลียนแบบมาจากธรรมชาติ การเลือกเหยื่อก็ต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมถึงแม้จะเป็นเหยื่อปลอมก็ตาม 
พื้นที่มีสวะ หรือสาหร่ายมาก : ควรเลือกเหยื่อที่มีการป้องกันสวะบริเวณตัวเบ็ด และก็อย่างที่รู้ๆกันนะครับเหยื่อใบพัดไม่เหมากับการนำมาใช้ในพื้นที่ดังกล่าว
พื้นที่โล่ง : สามารถใช้เหยื่ออะไรก็ได้ตามความถนัดและความชอบของแต่ละท่าน ทั้งดำตื้น ดำลึก เหยื่อผิวน้ำ เหยื่อใบพัด และอีกหลายๆแบบนะครับ
4. สายใช้ได้ทั้งสาย PE และ สายเอ็น การตีเหยื่อปลอมนั้นต้องตีออกไปบ่อย แทบตลอดเวลาทำให้สายมีความเสียหายได้ง่าย เราจึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับสายให้มากๆ
credit : สยามฟิชชิ่ง


แสดงความคิดเห็น