เทคนิคตกปลาชะโด


ปลาชะโด เป็นปลาขนาดใหญ่  อาศัยอยู่ในน้ำจืด ถือว่าเป็นปลาที่ขนาดใหญ่ที่สุดในวงศ์ปลาช่อน มีน้ำหนักถึง 20 กก. ลักษณะลำตัวจะกลมยาว ส่วนลำตัวจะมีสีน้ำตาลอมเขียวคล้ายเปลือกหอยแมลงภู่และลายประสีดำทั่วตัว  ในปากมีฟันแหลมคม เป็นปลาที่ขยายพันธ์ได้รวดเร็วเพราะเป็นปลาที่เติบโตได้ไว และมีนิสัยดุร้ายมาก และจะดุร้ายมากในช่วงฤดูผสมพันธ์ เวลาเราจะนำมาบริโภคนิยมบริโภคโดยการนำมาทำเป็นปลาเค็ม หรือ ปลาจากแห้งซะส่วนใหญ่ นอกจากจะเอาไว้บริโภคแล้วบ้างก็เลี้ยงไว้เป็นปลาสวยงามอีกด้วย เพราะฉะนั้นปลาชะโดนี่ถือเป็นปลาเศรษฐกิจกันเลยทีเดียวเชียวครับ

ตกปลาชะโด

          เอาละครับเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า หากคิดจะตกปลาชะโดเราต้องคอยสังเกตดีๆครับ ตาต้องไว ต้องคอยดูว่ามันว่ายไปทางไหน ผิวน้ำ? ดำลง? พุ่งไปเร็ว? ต้องคอยสังเกตดีๆครับ สำหรับมือใหม่นะครับส่วนใหญ่แรกๆจะตีผิดนะครับ เราต้องคอยสังเกตครับว่าปลาทำอะไร

กรณีแรกเลยนะครับ --> หากปลาขึ้นมาจิบโผล่มาแต่ปาก แล้วได้ยินเสียงดังฝู๊บๆอยู่ใกล้ๆ ปลาตัวนี้จะพุ่งลงน้ำอย่างรวดเร็วแน่นอนครับ ต้องคียาวๆ เกินวงน้ำไปสัก 4-6 เมตรโดยประมารนะครับ ถ้าน้ำลึก กรอรอกให้เร็ว

กรณีที่สองนะครับ --> หากปลาขึ้นมาจิบแล้วเห็นครีบทั้งเส้นนะครับ ปลาตัวนั้นจะลงอย่างช้าๆ เวลาตีวงก็ตีแค่1-2 เมตรพอครับ แล้วก็กรอช้าๆ

กรณีที่สามนะครับ --> ปลาขึ้นจิบเป็นแบบเยอะมาก แบบแค่1นาทีนี่ เป็น60-80วง คือแล่มมากครับ มันอยู่กันเป็นฝูงเลยครับท่านน ท่านต้องใจเย็นๆ ส่วนใหญ่นะครับ เราตีไไม้แรกและไม่สองจะโดนและได้ตัวเลยแทบชัวเลยละครับ แล้วเราจะหาช่วงเวลาแบบที่มันอยู่กันเป็นฝูงได้อีกที่ไหน ก็ปลาจะรวมกัันอยู่เป็นฝูงในตอนเยนๆ เวลาโพล้เพล้ ตะวันใกล้จะตกดินครับ หากเราหาดีๆเวลานั้นก้จะเจอครับ

การณีที่สี่ครับ --> ในช่วงมีนาคม เมษายน จะมีปลาชะโชจำนวนหนึ่งออกลูกแบบเยอะมากเลยครับ เราเรียกว่าแม่ครอกครับ ช่วงนี้ตัวที่เป็นแม่ครอกจะตัวใหย่มากครับ แถมตกง่ายซะด้วย เรียกได้ว่าตกง่ายที่สุดในกลุ่มปลาชะโดเลยก็ได้ครับ หากท่านเห็นแม่ครอกพาลูกๆออกไปเดินเล่น ให้แล่นเรือไปข้างๆครับ แล้วตีใส่บริเวณหน้าฝูงสัก 1ฟุต ถ้าโชคดีก็น่าจะได้ครับ

ตกปลาชะโด

     ในวันนี้ผมก็มีแค่นี้แหละครับที่จะมาแนะนำ ก็อย่างที่เคยบอกไปบ่อยๆ เทคนิคนี้อาจใช้ได้ดีกับที่นี้แต่อาจไม่ดีมากสำหรับบางที่เลยก็ได้ครับ ก็มันมีตัวแปรสำคัญอย่างเช่นสภาพแวดล้อมด้วยน่ะครับ แต่ถ้าเปลี่ยนก็คงเปลี่ยนไม่มาก ก็คงต้องลองผิดลองถูกกันไป ยังไงก็ขอให้โชคดีตกกันได้เยอะๆนะครับ
numaer.com

5 ความคิดเห็น

พี่ครับผมไปตีะโดเขื่อนแถวบ้านมาครับตีน้ำไม่ลึกครับเห็นตัวขึ้นมาแล้วพอตีไปปลาไม่หุปเหยื่อครับแถมยังว่ายขึ้นมาเห็นเห็นด้วยครับพอตีเหยื่อผ่านก้อไม่สนใจแถมยังขึ้นมาหายใจอีกเพียบติดๆกันเลยครับขึ้นที่เดิมไม่ไปไหนด้วยครับพี่มมีเทคนิคอะไรแนะนำไหมครับ

Reply

แห่ ไม่ก็ ปืน ครับ

Reply

ใช้บัชเบทครับกรอเร็วๆเเต่ไม่ต้องเร็วมากน้ะครับ ได้ชัวครับ

Reply

ใช้บัชเบทครับกรอเร็วๆเเต่ไม่ต้องเร็วมากน้ะครับ ได้ชัวครับ

Reply

ใช้อกไก่สดตีหน้าดินยังไงก็ได้ตัวแบบชัวร์ๆ

Reply

แสดงความคิดเห็น