เหยื่อตกปลา


          เคล็ดลับในการตกปลานั้น สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือ เหยื่อ โดยเฉพาะ สูตรเหยื่อตางๆนั้น คนไทยแต่ดั้งเดิมได้คิดคนสั่งสมกันมาแต่โบราณ จนกระทั่งเป็นสูตรถ่ายทอดกันมา ดังนั้นในแต่ละสูตรจึงมีคุณค่าในตัวของมัน เอง สวนใครจะชอบสูตรไหนก็เลือกใช้กันตามใจชอบครับ แต่ก็อย่าลืม ขอบคุณผู้คิดสูตรด้วยนะครับ...

เหยื่อตกปลา

สูตร ขนมกล้วย
ส่วนผสม กล้วยน้ำหว้าสุกงอม 2 หวี แป้งขาวจาวครึ่งกิโล กะทิชาวเกาะ 1 กล่อง มะพราวขูด 1 ขีด
วิธีทํา นําเอากล้วยน้ำหว้าสุกมาขย้ำให้แหลก ในกาละมัง แล้วผสมด้วยแป้ง ขาวเจา จากนั้นนําเอากะทิและมะพราว มาใส่ลงไปทําการขย้ำให้เขากัน สูตรนี้ ไม่ตองใสน้ําตาลเพราะเป็นเหยื่อตกปลาไม่จําเป็นต้องหวานแล้วนําเอาไปนึ่ง จนสุก ก็ใช้ได้
วิธีใช้ เวลาจะใช้ตัดเปนก้อน เกี่ยวเบ็ดตัวเดียว
ชนิดของปลา  ปลาสวาย เทโพ ตะโกก

สูตร มะพร้าวสามแดด
ส่วนผสม มะพร้าวขูด 1 ก.ก รําอ่อนหอม 2 ก.ก ขนมปังฝุ่น 1 ก.ก กากถั่ว เหลือง นมถั่วเหลือง
วิธีทํา นําเอามะพร้าว ขนมปังฝุ่น รํานั้นรอนเสียก่อน ทั้งสามนี้เอามารวมกัน แล้ว จัดการคลุกเคล้าให้เข้ากันให้ดีเติมด้วยกากถั่วเหลืองและนมถั่งเหลืองกะคะเน ดูว่าให้พอดีอย่าให้แฉะหรือแข็งจนเกินไปแล้วเอามาใส่ถุงพลาสติกเก็บเอาไว้ สามวันจึงค่อยนําเอามาใช้
วิธีใช้ เมื่อจะเอาไปใช้นั้นตรวจสอบดูเสียก่อนว่าเหยื่ออยู่ในสภาพอยางไรใช้ ตกแบบตะกรอเบ็ดพวงดีที่สุด ใช้เป็นเหยื่ออ่อยไดอีกด้วย
ชนิดของปลา  ปลาเกร็ดทุกชนิด

สูตร ปลาทูดอง
ส่วนผสม ใส้ปลาทู 1 ก.ก เกลือป่น 5 ช้อนโต้ะ ปลาเบ็ด 1 ก.ก
วิธีทํา นําเอาใส้ปลาทูกับปลาเบ็ดมาเทรวมกัน แล้วเอาเกลือป่นที่เตรียมเอาไว้ แล้วนั้นมาเทลงไปในส่วนผสมทั้ง 2 อย่าง จัดการขย้ำคลุกเคล้าให้เข้ากันดี จากนั้นให้หาภาชนะที่มาใส่เหยื่อแล้วไมเกิดสนิมเป็นพวกพลาสติกดีที่สุด หมักเอาไวสัก 3 วัน
วิธีตก เวลาไปตกใช้ใส้เกี่ยวใส่ เศษปลานั้นเก็บไว้ทําเหยื่ออ่อย ๆ ลงไป มาก ปลาจะเข้าไวขึ้น
ชนิดของปลา ปลาหนัง ตะพาบ ฯลฯ

สูตร ใส้ไก่ดอง
ส่วนผสม ใส่ไก่  1 ก.ก ไข่เป็ด 5 ฟอง เกลือปน 3 ช้อนโต๊ะ รําหอมนิดหน่อย
วิธีทํา นําเอาใส้ไก่มาทําการคัดเลือกเอาแต่ใส้ดี ใส้เสีย หรือที่เรียกวาใส้ขี้นั้น ไม่เอา เลือกเอาแต่ใสที่ดี ๆ จากนั้นเราก็นําเอามาขย้ำกับไข่เป็ดที่เตรียมเอาไว้ แล้วเติมด้วยเกลือปนกันเนาเสียหน่อย รําออมให้พอหอมเสียหน่อยเราก็จะได้ เหยื่อที่มีคุณภาพ เอาไว้ใช้อีก 1 อย่าง แต่ต้องหมักทิ้งไว้  4-5 วันนะ
วิธีใช้ ใช้เกี่ยวเบ็ดตัวเดียวตกปลา จะเกี่ยวโดยรอยเขาไปในสายเบ็ดก็ได้หรือ จะเกี่ยวแบบสลับก็ดี
ชนิดของปลา ปลาหนังทุกชนิด โดยเฉพาะปลากดชอบมาก

มีต่อหน้า 2

1 ความคิดเห็น:

มีเหยื่อปลาปลอม งาน แฮนด์เมด มีที่นี่ที่เดียว ลายและแบบไม่ซ้ำใคร สนใจติดต่อได้ Line : napassorn_rich โทร. 097-4464145 นภัสสรณ์ ค่ะ

Reply

แสดงความคิดเห็น