เทคนิคตกปลาอินทรี

       ปลาอินทรีนั้นเป็นปลาทะเล โดยมีรูปร่างลำตัวแบนยาว มีความยาวเฉลี่ยนประมาณ 1 เมตร คอดหางกิ่ว ปลายหางเว้าเป็นแฉกลึก ภสยในปากจะมีฟันอันแหลมคมซึ่งสามารถมองเห็นได้ชัดเจน และปลาอินทรีนั้นจะอาศัยอยู่บริวเวณผิวน้ำ จะมีลวดลายเป็นจุดหรือบางตัวอาจจะเป็นบั้ง อาศันอยุ่ในทะเลเปิดทั่วโลกในเขตอบอุ่น ปลาอินทรีนั้นถือได้ว่าเป้นปาเศรษฐกิจชนิดหนึ่งของไทยเลยก็ว่าได้


      อุปกรณ์ที่ใช้ตกนะครับ หนึ่งคือลวดสเตนเลสชนิดเส้นเดี่ยว (Single-Strand Wire) สองคือตัวเบ็ดชนิด 3 เงี่ยง (Treble Hook) ตัวเบ็ดชนิด Live-Bait Hook สามคือลูกหมุน (Swivel) และอย่างสุดท้ายคือคีมตัดลวด (Plier) นอกจากนี้อาจจะมีอุปกรณ์เล็กน้อย เช่น อุปกรณ์ถ่วงเหยื่อน้ำลึก (Down Rigger Ball) ถุงมือ (Globe)หนังยาง (Rubber Band) และอื่น ๆ





      เทคนิคการตกปลาอินทรีนะครับก็จะแล้วแต่สถานที่นะครับ ถ้าตกในอ่าวไทยตอนบนจะใช้การลากเหยื่อเข้าไปในฝูงโดยอาจใช้เหยื่อที่เป็นลูกปลาเป็นๆหรือตายแล้วกะได้ โดยจะลากเข้าไปล่อปลาอินทรีในฝูง อาจจะจะมีการลากเหยื่อปลอมหรือเหยื่อจริงบ้างในบางกรณี แต่ถ้าตกในอ่าวไทยตอนล่าง ในอ่าวไทยตอนล่างนั้นเหยื่อจะเน้นไปที่ปลาที่ตายแล้วหรือเหยื่อปลอมกะได้ โดยจะลากเหยื่อเข้าหาฝูงปลาที่เป็นอาหารของปลาอินทรี แต่ถ้าเป็นในฝั่งอันดามันนั้น จะเน้นไปที่เหยื่อปลอมเป็นส่วนใหญ่ เวลาตกปลาอินทรีนั้นควรระวังอย่างมากเพราะฟันปลาอินทรีนั้นคมมาก อย่าชะล่าใจเด็ดขาด สายลีดเดอร์ที่ใช้ตกปลาอินทรีนั้น จะใช้สายที่เป็นโลหะนะครับ



       นอกจากที่กล่าวมานะครับอยากจบอกปลาอินทรีนั้น ไม่ว่าจะนำไปทำอาหารในรูปแบบอะไร ไม่ว่าจะแกงหรือจะทอด จะสดหรือจะแห้ง ต้องบอกว่าอร่อยทุกแบบจริงๆครับ นี่จึงอาจจะเป็นเหตผลที่ทำให้ปลาอินทรีเป็นปลาเศรษฐกิจของประเทศและของโลกก็ว่าได้

    ข้อมูลจากนิตยสาร Sport Fishing นิตยสาร Salt Water Sportman และหนังสือ International Game Fish Association (IGFA) 1998 แปลโดย จิระยุทธ อำนวยผล ตีพิมพ์ในนิตยสารโลกกว้างกลางแจ้งฉบับที่ 63 เดือนกันยายน 2541 ถ่ายทอดโดย Mr.SHARK



1 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น