เทคนิคตกปลาชะโด 2

         ปลาชะโด เป็นปลาขนาดใหญ่  อาศัยอยู่ในน้ำจืด ถือว่าเป็นปลาที่ขนาดใหญ่ที่สุดในวงศ์ปลาช่อน มีน้ำหนักถึง 20 กก. ลักษณะลำตัวจะกลมยาว ส่วนลำตัวจะมีสีน้ำตาลอมเขียวคล้ายเปลือกหอยแมลงภู่และลายประสีดำทั่วตัว  ในปากมีฟันแหลมคม เป็นปลาที่ขยายพันธ์ได้รวดเร็วเพราะเป็นปลาที่เติบโตได้ไว และมีนิสัยดุร้ายมาก และจะดุร้ายมากในช่วงฤดูผสมพันธ์ เวลาเราจะนำมาบริโภคนิยมบริโภคโดยการนำมาทำเป็นปลาเค็ม หรือ ปลาจากแห้งซะส่วนใหญ่ นอกจากจะเอาไว้บริโภคแล้วบ้างก็เลี้ยงไว้เป็นปลาสวยงามอีกด้วย เพราะฉะนั้นปลาชะโดนี่ถือเป็นปลาเศรษฐกิจกันเลยทีเดียวเชียวครับ





       หลายๆท่านคงรู้กันมาแล้วถึงการตกปลาชะโดแบบต่างๆ อาจจะเป็นการตกด้วยเหยื่อปลอม แต่สำหรับบางคนอาจจะเดินตีเหยื่อไม่ไหว อาจจะด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง เราอาจจะเปลี่ยนมาคอยนั่งดูเหยื่อก็เป็นอีกทางหนึ่ง ก่อนหน้าที่จะมานั่งดูเหยื่อเรามาดูกันก่อนว่ามีเหยื่ออะไรให้ใช้ตกบ้าง อันดับแรกเลยคนส่วนใหญ่ชอบใช้คือปลาฉลาดที่มีขนาดขนาดประมาณ5-6นิ้ว อันดับรองลงมาคือปลาตะเพียนที่มีขนาดประมาณ 4-5 นิ้ว นอกจากปลา 2 ชนิดนี้ก็อาจจะใช้ปลาดุกที่มีขนาดประมาณ 6-7 นิ้ว และปลาไหลแทนก็ได้ใช้ได้ดีเหมือนกัน




       เทคนิคเมื่อเอาเหยื่อลงน้ำ อันดับแรกพยายามทำเป็นที่สนใจ โดยอาจจะปาก้อนหินลงไปเพื่อเรียกความสนใจปลา หรือเอาเลือดวัวสาดลงไปก็ได้ครับปลาเล็กปลาน้อยปลาใหญ่จะมาครับ เมื่อปลามาจะมีระรอกน้ำที่ปลาหายใจเป็นวงกลมรอบๆเหยื่อ ละเราต้องคอยสังเกตุเหยื่อของเรานะครับว่าเป็นเหยื่อแบบไหนอัตราการเข้ามากินจะไม่เหมือนกัน ถ้าเราเลือกเหยื่อได้ดีขนาดพอเหมาะกับขนาดของปลา ก็จะสามารถดูได้จากการเข้ากัดครั้งแรกเลยครับ เมื่อกัดเข้าปุ๊ปปลาจะคาบเหยื่อออกจากที่เดิมทันที ไปหารยะที่กลืนเหยื่อเพราะถ้าเหยื่อขนาดใหญ่จะขยอกออกมาแล้วกลืนเข้าด้านหัว พอปลากลืนเสร็จจะเริ่มว่ายอีกครั้ง จังหวะนี้แหละครับฮุกได้เลย โดยตัวเบ็ดต้องแข็งแรงนะครับ สายหน้าต้องเกิน 20 ปอน์ด พวกนี้สู้แบบกระโดด และบิดตัวหมุนจนสายหน้าสามารถขาดได้ เวลาเกี่ยวควรให้คมเบ็ดต้องบิดออกหนีเหยื่อเสมอและไม่ต้องเกี่ยวลึก แค่ผิวๆเหยื่อพอนะครับ แต่เหยื่อก็มีโอกาสหลุดได้นะครับโดยเฉพาะปลาตะเพียน ให้ใช้เทคนิคผูกกระโงปลากับตัวเบ็ดเลยครับ ง่ายและแข็งแรงทำให้ปลามีโอกาสบาดเจ็บได้น้อย




แสดงความคิดเห็น