เทคนิคการตกปลาเกล็ด


     ปลาเกล็ด ไม่ใช่ชื่อปลานะครับแต่เป็นจำพวกของปลา ปลาจำพวกปลาเกล็ดนั้น ชอบกินอาหารจำพวกพืชน้ำเช่น ตะไคร่น้ำนะครับ ไม่ก็พวกแมลงใต้น้ำ สัตว์เล็กๆใต้น้ำตามธรรมดาครับ ปลาใหญ่กินปลาเล็ก นอกจากอาหารพวกนี้ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาตแล้ว ยังมีอาหารที่เราสร้างขึ้นหรือผสมให้มันกินได้เช่น รำ เศษผัก เป็นต้น ส่วนปลาจำพวกปลาเกล็ดก็เช่น ปลานิล ปลาตะเพียนขาว ปลานวลจันทร์เทศ ปลาเฉา ปลาเล่ง ปลาในเทศ ปลาซ่ง ปลาเพี๊ย ปลาเปคู ปลาแรด ปลายี่สกเทศ ประมาณนี้นะครับ

ตกปลา


       ปลาจำพวกปลาเกล็ดนั้น เป็นปลาที่ไวต่อสภาพแวดล้อมมากๆ ตั้งเสียง ลม อากาศ รวมไปถึงอุณหภูมิด้วย สิ่งพวกนี้จะส่งผลไปถึงหรือมีผมากเกี่ยวกับพฤติกรรมการกินอาหารของปลา ส่วนเหยื่อก็ตามที่บอกไปว่ามันชอบกินอาหารแบบไหนก็เหยื่อตามนั้นแหละครับ รำ สัตว์น้ำชนิดล็กๆ ใส้เดือน หนอนน้ำ ก็หาซื้อได้ทั่วไปแหละครับ ที่ดีที่สุดคงไม่พ้นรำสำเร็จรูปก็มีนะครับ แต่เดี๋ยวผมจะบอกสูตรให้ครับ แต่พอเราได้รำมาแล้วก็นำมานวดกับของเหลว นวดกับน้ำก็ได้ครับ ให้พอใช้หุ้มที่ตัวเบ็ดได้ จริงถ้าหารำไม่ได้จริงๆ ก็ใช้สัตว์น้ำเล็กๆที่มันชอบก็ได้ครับไม่ลำบากดี เช่น กุ้ง ใส้เดือน ประมาณนั้น


ตกปลา


      ส่วนผสมของรำ
    มีรำอ่อน 1 กิโลกรัม, นมแมว 5-10 หยด, ขนมปัง 1 กิโลกรัม, เหล้าขาว 40 ดีกรี 1-2ถ้วย, กล้วยหอม 10 ลูก

      ส่วนวิธีทำ
    บดกล้วย บดขนมปัง ให้ละเอียด นำไปผสมกับรำอ่อน ผสมในกะละมังก็ได้ครับ แล้วทีนี้ก็ใจเย็นๆนะครับ ใส่น้ำลงไปทีละนิดๆ ใช้มือคลุกให้พอเข้ากัน ตามมาด้วยเหล้า ขั้นตอนสุดท้ายก็คือใส่กลิ่นนมแมวลงไป แต่ต้องระวังอย่าให้เหนียวมากนะครับแต่ก็ต้องให้มันพอเกาะเบ็ดได้ด้วย


ตกปลา

   บางคนอาจจะมีส่วนผสมที่ดีกว่านี้ นี่ก็เป็นแค่สูตรส่วนผสมของท่านท่านหนึ่ง อาจจะใช้ได้ดีในพื้นที่หนึ่งแต่อาจจะถึงขึ้นห่วยแแตกในอีกพื้นที่หนึ่งเลยก็ได้ ก็ต้องนำไปดัดแปลงกันไปก็อย่างที่บอกละครับปลามันไวต่อสิ่งรอบตัว แต่ละสถานที่ก็ต้องไม่เหมือนกันอยู่แล้ว เอาเป็นว่าตกกันให้สนุกนะครับ มีไรผิดพลาดขออภัยด้วย

credit : pattayautd.com


แสดงความคิดเห็น