6 เทคนิคที่ทำให้ใช้เหยื่อผิวน้ำได้ดีขึ้น


   คราวนี้เป็นบทความที่นำมาจากเพจ Cocatfish แมวบ้าตก มาฝากนะครับเป็นบทความเกี่ยวกับ 6 เทคนิคหรือ 6เคล็ดลับที่ทำให้ใช้เหยื่อผิวน้ำได้ดีขึ้น



1. คงสั่นหางของคุณซะ - โดยมีเหยื่อปลอมจำนวนไม่น้อย หรือเรียกได้ว่ามากเลยทีเดียวที่ทางผู้ผลิตเขาเนี่ยได้มีการติดตั้ง ขน หรือ พู่ ให้ติดอยู่กับที่ตัวของเบ็ด หรือถ้าเหยื่อของคุณไม่มีมัน ผมว่าก้ควรที่จะติดให้กับมัน เพราะได้มีการยืนยันมามากมายทั้งในการแข่งขัน โดยส่วนใหญ่ผู้ที่แข่งได้อันดับสูงๆ จะมีขนที่เหยื่อปลอมแทบจะทุกคน แต่ก็ไม่ควรติดเยอะเกินไปจนเหยื่อเสียแอคชั่นไปนะครับ

2. เดิน และฮอป - เดิน ไม่ใช่ให้คนตกปลาเดินนะครับ แต่เป็นการเดินเหยื่อ ซึ่งหมายถึงการที่เราตีเหยื่อไป และลากกลับ ให้คอยจินตนาการว่า เหยื่อควรจะเดินเป็นยังไง และก็ทำตามที่จินตนาการให้มันย่องๆ กลับมา ส่วนคำว่าฮอปยั้ยเป็นเสียงน้ำ ให้ลองนึกถึงเหยื่อผิวน้ำอย่าง Rapala Skitter Pop เวลากระตุกให้มาจะมีเสียง "ฮอป" ตรงนี้เขาว่ากันว่ายากนะครับที่จะทำให้ได้เสียงดีๆ แต่ต้องลองสังเกตนะครับว่าปลาที่ต้องการนั้นสนใจเสียงดังหรือเปล่า ถ้าไม่สนใจก็ไม่ต้องทำฮอปครับ

3. Get in Step - ในอันนี้นักตกปลาต้องคอยสังเกตดีๆนะครับ ว่านั้นพื้นที่ๆนั้น ควรเดินเหยื่อยังไง ควรเก็บละหยุดเมื่อใด ควรจะเก็บช้าหรือเก็บเร็ว อันนี้เราต้องคอยสังเกตดีๆ ถ้าเราสามารถจับจังหวะความสนใจของปลาได้ วันนั้นจะเป็นของเรา

4. สีสาด (ตีแหลก) - ถ้าวันนั้นเป็นวันน้ำใส วันนั้นเป็นของเราครับ สิ่งสำคัญในวันแบบนี้ไม่ใช่เทคนิคในการใช้เหยื่ออีกต่อไปครับ แต่เป็นเทคนิคในการตี ต้องตีเร็ว แม่น และที่สำคัญที่สุดนั้นต้องตีไม่ฟู่ เพราะถ้าหากฟู่ วันนั้นจะไม่ใช่วันของเราอีกต่อไป


5. ใช้เหยื่อตัวใหญ่ - ถือได้ว่าเป็นพื้นฐานสำหรับใช้เหยื่อเลยก็ว่าได้ เหยื่อยิ่งใหญ่ยิ่งดีนั้นจริงแต่ถ้าใหญ่เกินไปก็ไม่ดีแน่ครับ ที่บอกว่ายิ่งใหญ่ยิ่งดีเพราะว่าเหยื่อที่ใช้สร้างเสียงนั้นยิ่งตัวใหญ่ยิ่งสร้างเสียงได้ดัง ไม่ใช่แค่เสียงดังนะครับ ฟองน้ำก็จะเยอะ พอเยอะก็จะดึงดูดปลานักล่าเข้ามา ที่สำคัญพอตัวใหญ่เป้าก็ใหญ่ไปด้วย แต่การทำให้เกิดเสียงในเหยื่อขนาดใหญ่นั้นยาก แถมต้องคอยให้เสียงดังในระดับเท่ากันอีกด้วยไม่งั้นจะดูไม่เป็นธรรมชาติ

6. หยุดเพื่อทบทวน - การใช้เหยื่อผิวน้ำถือเป็นเรื่องที่หน้าตื่นเต้น ทำให้ในบางโอกาสเราอาสทำพลาดได้ดังนั้น เราจึงควรขอเวลานอก หรือหยุดคิดทบทวนว่าเราทำพลาดตรงไหน ค่อยๆเปลี่ยนจังหวะไปเรื่อยๆ แล้ววันนั้นจะเป็นวันของเรา

แสดงความคิดเห็น